Jun 20, 2010

Mga walang awa sa BABOY!!!

Naluluha ako kagabi niyurakan nila kasi ang nakakaawa kong baboy...



Si Bologs bow...

Ang baboy kong binabanggit e ang alkansya ko na hugis baboy, pangalan na lang natin siyang "BOLOGS"
Si Bologs ay aking nakamit mula sa pinsang malapit
Minsan na niyang ginamit at iniwan sa gilid;
Dahil sa inggit sa pinsang nagtitipid
Aming hiningi at ipinagkit ang butas na sinusungkit.

Sa aking pag-uwi mula sa opisina
Limang piso at sampu kanyang nilalamon na
Kay takaw nitong si Bologs, pati bulsa koy hinihila pa

Sa paglipas ng isang taon,
Si Bologs ay nabusog at bumintog
Agad niyurakan at kinitil ng kasintahan ko
Ang tiyan ni Bologs na busog



Gusto kong lumuha at isiping...
Kay daming tinapay ang di ko kinain...
Kay daming kendi ang di sinupsop,
Kay daming araw ang tiniis upang siya'y mabusog
Ngayon siyay inyong niyurakan

Kay daming barya ang kumalat sa sahig na pinagyurakan...
Gusto kong lumuha ngunit ng makita at makuwenta
Aba nga naman!!! lintek na hindi makakaalam
Si Bologs ay tunay na kaibigan...

Aba'y instant kwarta sa gipit na tulad ko at nangangailangan...

Teka, Teka... mas mahirap pala ang iniwan ni Bologs
Di mabuhat na barya ang iniwan niya
Aba naku po diyos ko po.... siya pala ay papatayin na talaga...
Bologs...bologs... para rin naman akong nagbenta ng baboy sa iniwan mo

Maraming salamat sa alaala mo...

1 comment:

Anonymous said...

Tita men. Nag tinda ka rin ata ng ice cream ang dami mo ng 5 pesos. Haha. :)) kawawa yung baboy. :D